Thị Trường

  • Quá kinh khủng, ngành game Mỹ thu về gần 700,000 tỷ VNĐ trong năm 2016  Quá kinh khủng, ngành game Mỹ thu về gần 700,000 tỷ VNĐ trong năm 2016
    Hơn nữa, năm 2016 cũng là một quãng thời gian tốt lành dành cho các game bom tấn AAA, với những thương hiệu quen thuộc cho ra sản phẩm mới nhất và đều đạt doanh số tốt như Call of Duty: Infinite Warfare, Battlefield 1, NBA 2K17, và Madden NFL 2017. Ngay cả đến các thương hiệu mới hoàn toàn ví như Tom Clancy’s The Division của Ubisoft và Overwatch của Blizzard cũng hoạt động rất tốt và lọt vào danh sách game bán chạy nhất trong năm tại Mỹ.
  • Top game và ứng dụng iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 12/2016  Top game và ứng dụng iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 12/2016
    Thị trường game mobile Châu Âu đã có hoạt động rất giống thị trường Mỹ trong tháng trước. Super Mario Run đã đứng đầu bảng xếp hạng lượt tải về nhưng chỉ đứng thứ 5 về doanh thu. Vị trí của Pokémon GO vẫn ổn định ở vị trí thứ 7, trong khi ba ông lớn King, Supercell và Machine Zone thống trị phần còn lại.
  • Top 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ trong tháng 12/2016  Top 20 game PC phổ biến nhất Âu – Mỹ trong tháng 12/2016
    Vào giai đoạn giữa tháng 12 năm 2016, Valve đã phát hành một bản cập nhật nội dung mới cho Dota 2. Phiên bản 7.00 đã mang tới rất nhiều tính năng mới lạ bao gồm cả một nhân vật hoàn toàn mới mẻ là Monkey King.
  • Những con số hàng triệu, hàng tỷ ấn tượng nhất của ngành game năm 2016  Những con số hàng triệu, hàng tỷ ấn tượng nhất của ngành game năm 2016
    Trong infographic dưới đây, chúng ta sẽ cùng điểm lại những sự kiện, thông số đáng chú ý nhất của ngành công nghiệp game trong vòng 12 tháng vừa qua.
  • Top game console, PC và mobile "hốt bạc" nhất thế giới trong tháng 11/2016  Top game console, PC và mobile
    Sau khi chứng kiến “Super Mario Run” được phát hành và thành công ổn định của “Pokémon GO,” Sony quyết định “theo chân” Nintendo tấn công vào thị trường game mobile. FowardWorks, một studio mobile nội bộ mới của Sony mới đây đã công bố về hạng loạt những dự án game mobile mà nó đang triển khai.
  • Super Mario Run: Một bước đi nhỏ cho ngành game, một bước nhảy vọt cho Nintendo  Super Mario Run: Một bước đi nhỏ cho ngành game, một bước nhảy vọt cho Nintendo
    Vẫn có nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ về mặt thương mại hóa của Super Mario Run, đặc biệt là trong những tuần phát hành đầu tiên. Khả năng cao nó sẽ không thu về doanh thu khủng như một game mobile “bom tấn” khác cộp mác Nintendo trong năm nay là Pokémon GO. “Lính mới” của Niantic đã thu về tới gần 500 triệu USD chỉ trong vòng 80 ngày đầu tiên, và sau đó còn duy trì mức doanh thu ổn định là 2 triệu USD/ngày.
  • Việt Nam có 2,8 triệu khán giả "đam mê" eSports, cao nhất Đông Nam Á  Việt Nam có 2,8 triệu khán giả
    Sự ra mắt sản phẩm Overwatch trong năm nay là một thắng lợi khổng lồ dành cho Blizzard. Tựa game này nhanh chóng có hàng triệu người chơi trên toàn thế giới và làm một trong những sản phẩm được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng Twitch khi vừa ra mắt. Trong khi Overwatch đã chiến thắng giải thưởng “Game eSports Mới của Năm” ở sự kiện Esports Industry Awards, nó vẫn đang trên chặng đường phát triển trở thành một sản phẩm eSports thực thụ mà thôi.
  • Ngành game Trung Quốc năm 2016 đạt doanh thu hơn 540,000 tỷ VNĐ  Ngành game Trung Quốc năm 2016 đạt doanh thu hơn 540,000 tỷ VNĐ
    Trong năm 2016, thu nhập tiêu thụ thực tế thị trường game client Trung Quốc đạt 58,25 tỷ nhân dân tệ (hơn 190 nghìn tỷ VNĐ), giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù game client có nhờ sức ảnh hưởng của eSports mà gia tăng lượng người chơi, nhưng so sánh với lượng người chơi MMORPG truyền thống thì tỷ lệ ARPU đã giảm khiến cho thu nhập cả thị trường chịu ảnh hưởng xấu.
  • 65% game thủ Đông Nam Á thích trải nghiệm game mobile ngay trên PC/laptop  65% game thủ Đông Nam Á thích trải nghiệm game mobile ngay trên PC/laptop
    Xét trên phương diện thói quen của bộ phận người chơi thích chiến game mobile trên PC, Newzoo hiểu ra rằng họ chính là những người chơi có giá trị kinh tế hơn thông thường. Có đến 58% người kiểu ở hạng mục chơi đan xen nền tảng này thường chi tiền cho game mobile, so sánh với tỷ lệ trung bình 53% người chơi thuần mobile, và 41% ở những người không hề thích chơi game mobile trên PC.
  • Top game và ứng dụng iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 11/2016  Top game và ứng dụng iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 11/2016
    Tại Trung Quốc, bom tấn game mobile mới nhất của NetEase là Âm Dương Sư đã đánh mất vị trí số 1 trên bảng xếp hạng doanh thu vào tay Vương Giả Vinh Diệu của Tencent, nhưng NetEase vẫn cho thấy thế thượng phong như sở hữu tới bốn sản phẩm trong top 5. Hiện nay, Tencent đang có tất cả 8 sản phẩm nằm trong top 20 game iOS hốt bạc nhất Trung Quốc, với hai sản phẩm hoạt động rất mạnh trong tháng 11 là Chinh Đồ Mobile và Ngự Long Tại Thiên Mobile.
  • Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 11/2016  Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 11/2016
    Ở cuối tháng 10, phiên bản remastered của The Elder Scrolls V: Skym đã được phát hành. Tựa game 5 năm tuổi của Bethesda này vẫn cực kỳ phổ biến trong cộng đồng người chơi cứng của nó và dường như phiên bản Special Edition vẫn có đủ sức hút người chơi mới đến với thế giới Tamriel. Kết quả có được là nó đã leo được ba bạc lên vị trí thứ 17 trong tháng 11.
  • Top game console, PC và mobile "hốt bạc" nhất thế giới trong tháng 10/2016  Top game console, PC và mobile
    Trong khoảng thời gian gần đây, chúng ta đã được chứng kiến sự ra mắt của 3 tựa game bắn súng đáng được trông đợi nhất năm: “Titanfall 2”, “Battlefield 1” và “Call of Duty: Infinite Warfare”. Trong đó, “Battlefield 1” ngay lập tức vươn lên vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng console tháng 10, thu về tổng cộng 110 triệu USD trên mọi nền tảng.
  • G-Star 2016 - Hội chợ có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành game Hàn Quốc  G-Star 2016 - Hội chợ có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành game Hàn Quốc
    Một trong những điểm đổi mới nổi bật sẽ nhận thấy ở hội chợ năm nay chính là công nghệ thực tế ảo VR. SIEK, đối tác tại Hàn Quốc của một trong những nhà cung cấp game console lớn nhất thế giới, đã thực hiện một chương trình triển lãm đặc biệt cho hệ thống PS VR và cả PlayStation 4 Pro, qua đó giúp Sony gia tăng sự ảnh hưởng tại quốc gia Châu Á láng giềng.
  • Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 10/2016  Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 10/2016
    Một người mới khác đáng chú ý xuất hiện trong top 20 tháng 10 là Paladins: Champions of the Realm. Được phát hành từ giữa tháng 9, Paladins là một MMOFPS miễn phí có bối cảnh giả tưởng tương lai với phong cách chơi thiên về tính đối kháng hấp dẫn. Tựa game này thường bị so sánh với Overwatch bởi có lối thiết kế đồ họa và gameplay tương đối giống nhau.
  • Game mobile và online PC ở Đông Nam Á sẽ thu về hơn 73 nghìn tỷ VNĐ vào năm 2020  Game mobile và online PC ở Đông Nam Á sẽ thu về hơn 73 nghìn tỷ VNĐ vào năm 2020
    Bản báo cáo cũng nói rằng, các gamer ở Thái Lan là dạng người chơi hardcore, với thời lượng chơi game hơn 21 giờ mỗi tuần, so sánh với các nước Đông Nam Á khác có phần casual hơn. Đồng thời, ba nước Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những nơi có tỷ lệ tăng trưởng và doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, quảng cáo khích thích doanh thu ở khu vực này sẽ tốn kém hơn bởi thu nhập người dân thấp và ít khi người thực hiện giao diện mua bán in-game.
  • Top game mobile iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 10/2016  Top game mobile iOS hot nhất Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc trong tháng 10/2016
    NetEase một lần nữa khẳng định vị thế của mình ở thị trường Trung Quốc với tựa game mobile mới, Âm Dương Sư leo ba bậc lên vị trí số 1 bảng xếp hạng doanh thu trong 10, sau khi chính thức phát hành trong tháng 9. Điều này đã khiến một game hit khác của NetEase là Mộng Ảo Tây Du Mobile bị tụt hai bậc xuống vị trí thứ 3. Trong khi Vương Giả Vinh Diệu của Tencent trải qua một tháng 10 tốt đẹp, leo ba bậc lên vị trí thứ 2, họ chỉ có hai sản phẩm trong top 10 so sanh với con số bốn của NetEase.
  • Liệu các nhà phát triển game phương Tây có nên khiếp sợ Trung Quốc?  Liệu các nhà phát triển game phương Tây có nên khiếp sợ Trung Quốc?
    Tuy nhiên số lượng công ty game nước ngoài thành công ở Trung Quốc vẫn chỉ là số ít bởi sự khác biệt văn hóa lớn, không dễ dàng để đáp ứng. Hơn nữa, sức mạnh của các công ty Trung Quốc và sự bùng nổ của một đất nước có 1,36 tỷ dân đang là một mối họa tiềm năng đối với sự thống trị sáng tạo nội dung của phương Tây. Không ít chuyên gia nhận thấy sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc trong sáng tạo IP (bản quyền trí tuệ) và đặt ra câu hỏi: “Liệu phương Tây có bị tụt lại phía sau?”
  • Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu  Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu
    Game console đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường game Mỹ Latinh. Trong năm 2016, thị phần của PC, mobile và console gần như ngang bằng nhau. Tuy nhiên, thị trường này đang chuẩn bị có bước chuyển biến lớn, khi mà mobile trở thành mảng có doanh thu cao nhất, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lên tới 56% (cao nhất thế giới).
  • Top 25 công ty game hàng đầu bỏ túi 770 nghìn tỷ VNĐ nửa đầu năm 2016  Top 25 công ty game hàng đầu bỏ túi 770 nghìn tỷ VNĐ nửa đầu năm 2016
    Mặc dù thay đổi tỷ giá cũng là lợi thế để Sony đạt mức tăng trưởng ấn tượng +45%, tương đương 1,1 tỷ USD, song động cơ chính thúc đẩy sự tăng trưởng này vẫn đến từ mạng lưới PlayStation Network. Trong vòng 2 năm rưỡi, dịch vụ trả phí PlayStation Plus đã có tới hơn 20 triệu người đăng ký. Bên cạnh đó trong top 10, hai “ông lớn” Tencent và NetEase cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh nhờ đà phát triển của thị trường game mobile Trung Quốc.
  • Top game kỹ thuật số hot nhất toàn cầu trong tháng 9/2016  Top game kỹ thuật số hot nhất toàn cầu trong tháng 9/2016
    Vào ngày 13/10 vừa qua, PlayStation VR của Sony đã được chính thức tung ra thị trường. Mặc dù đơn đặt hàng trước cho sản phẩm này đã được bán hết sạch từ hàng tháng trước đó, song lần phát hành chính thức này vẫn rất thành công. Theo báo cáo từ Gamestop, PSVR bán hết hàng nhanh hơn bất cứ phần cứng nào trong lịch sử của công ty. Hơn 50 ngàn đơn vị được bán ra tại Nhật Bản trong tuần đầu phát hành, và trên Amazon, PSVR cũng đã “cháy hàng”.